Xin giấy phép mạng xã hội
Thủ tục xin giấy phép mạng xã hội thế nào? Cần chuẩn bị những giấy tờ gì? Điều kiện xin giấy ra sao? Tất cả những câu hỏi trên sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây. Các bạn cùng tham khảo để trang bị cho mình kiến thức hữu ích nhất.
Với thời đại 4.0, mạng xã hội giúp con người gần với nhau hơn. Tại trang này, mọi người dễ dàng chia sẻ thông tin, trao đổi, kết bạn và giao lưu với nhau…. Nhưng để có có thể phát triển được trang mạng xã hội trực tuyến, duy trì nó thì bước đầu tiên, bạn cần phải xin giấy phép mạng xã hội.
Hotline tư vấn: 0965 15 13 11 – 0906 221 115
Mạng xã hội là gì?
Mạng xã hội trực tuyến chính là hệ thống cung cấp cho người dùng mạng các dịch vụ sử dụng, tìm kiếm, lưu trữ, kết bạn, giao lưu và trao đổi các thông tin với nhau. Chúng bao gồm dịch vụ như diễn đàn, tạo trang thông tin cá nhân, chia sẻ âm thanh, trò chuyện….
Giấy phép mạng xã hội là gì?
Giấy phép mạng xã hội là giấy phép cho phép cá nhân, tổ chức tham gia mạng xã hội trên cơ sở chia sẻ, tương tác, trao đổi. Giấy phép này sẽ được cấp bởi Bộ thông tin và truyền cho doanh nghiệp, tổ chức xây dựng, quản lý và vận hành trang mạng xã hội và yêu cầu đáp ứng đầy đủ điều kiện để có thể thiết lập được mạng xã hội phù hợp theo đúng quy định.
Giấy phép mạng xã hội có hiệu lực trong bao lâu?
Theo khoản 22 của nghị định 71/2013/NĐ-CP đã quy định, thời hạn giấy phép mạng xã hội sẽ theo đề nghị của doanh nghiệp, tổ chức. Nhưng không được vượt quá 10 năm. Bên cạnh đó, giấy phép này có thể được gia hạn thêm, nhưng không được gia hạn quá 2 lần và mỗi lần không được vượt quá 2 năm.
Lý do phải xin giấy phép mạng xã hội?
Hiện nay, dùng mạng xã hội trở nên phổ biến, không còn xa lạ với mọi người. Theo đó, nhiều trang mạng xã hội được lập ra. Có nhiều trang chia sẻ các thông tin hữu ích và giá trị cho người dùng. Nhưng có nhiều trang lại có tính kích động nhằm kéo bè kết phái chống phá chính quyền.
Trước sức ảnh hưởng to lớn từ mạng xã hội, các cơ quan nhà nước cần phải có biện pháp ngăn chặn. Do đó, Nhà nước đã ban hành ra các văn bản điều chỉnh và quy định thiết lập mạng xã hội, chế tài với hành vi không xin giấy phép website mạng xã hội trực tuyến.
Đây chính là cơ sở giúp cơ quan nhà nước giám sát và kiểm tra cũng như có hướng giải quyết khi gặp các phát sinh.
Hotline tư vấn: 0965 15 13 11 – 0906 221 115
Điều kiện xin giấy phép mạng xã hội là gì?
Không phải doanh nghiệp, tổ chức nào cũng được cấp giấy phép mạng xã hội. Do đó, trước khi tìm hiểu thủ tục xin giấy phép mạng xã hội, các bạn nên nắm rõ điều kiện cấp phép loại giấy này.
Điều kiện xin giấy phép trang mạng xã hội được quy định như sau:
- Là tổ chức, doanh nghiệp thành lập, hoạt động theo đúng pháp luật Việt Nam quy định.
- Có đầy đủ các phương tiện kỹ thuật, chương trình quản lý, nhân sự phù hợp với quy mô đảm bảo cho trang mạng hoạt động không vi phạm pháp luật.
- Có tên miền hợp lệ.
- Ngành nghề kinh doanh, nhiệm vụ, chức năng phù hợp.
- Người đứng đầu của doanh nghiệp, tổ chức cam kết đảm bảo cho việc cung cấp dịch vụ trang mạng xã hội.
Giấy tờ, hồ sơ xin giấy phép mạng xã hội
Để có thể xin giấy phép trang mạng xã hội (viết tắt là MXH), bạn cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ sau:
- Đơn đề nghị cấp giấy phép mạng xã hội theo mẫu.
- Bản sao chứng thực một trong những giấy tờ sau:
- Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy chứng nhận đầu tư, Quyết định thành lập phải có ngành, lĩnh vực kinh doanh, nhiệm vụ, chức năng thích hợp với loại hình dịch vụ mạng cung cấp sắp tới.
- Quyết định thành lập ( với tổ chức, không phải với doanh nghiệp).
- Bằng tốt nghiệp đại học/cao đẳng hoặc tương đương trở lên (bản sao có công chứng) và bản sơ yếu lý lịch người quản lý nội dung được cơ quan có thẩm quyền xác nhận, có ảnh cùng với dấu giáp lai.
- Đề án hoạt động cần có dấu, chữ ký người đứng đầu doanh nghiệp, tổ chức đề nghị, xin giấy phép. Đề án này gồm có:
- Phương án tổ chức, quản lý thông tin, kỹ thuật, nhân sự, tài chính để đảm bảo mạng xã hội hoạt động.
- Phương thức tổ chức trang mạng xã hội, những lĩnh vực, loại hình dịch vụ…
- Địa điểm đặt máy chủ ở Việt Nam.
- Thỏa thuận cung cấp, sử dụng mạng xã hội cần có các nội dung sau:
- Nội dung cấp chia sẻ, trao đổi trên mạng.
- Quyền và trách nhiệm của người dùng với mạng xã hội.
- Quyền và trách nhiệm của doanh nghiệp, tổ chức tạo ra mạng xã hội.
- Cơ chế xử lý với thành viên vi phạm thỏa thuận về sử dụng, cung cấp dịch vụ MXH.
- Cảnh báo những người dùng khi xảy ra các rủi ro liên quan tới trao đổi, chia sẻ, lưu giữ thông tin.
- Cơ chế về giải quyết các khiếu nại và tranh chấp giữa thành viên MXH với doanh nghiệp, tổ chức tạo ra mạng xã hội.
- Công khai việc không hoặc có thu nhập, xử lý dữ liệu của người dùng trong thỏa thuận.
- Chính sách về bảo vệ thông tin của người dùng.
Quy trình, thủ tục xin giấy phép mạng xã hội
Quy trình xin giấy phép MXH gồm có các bước sau:
- Bước 1: Đảm bảo chủ sở hữu đáp ứng mọi điều kiện về xin giấy phép trang mạng xã hội.
- Bước 2: Đánh giá trang web có phải web cung cấp các dịch vụ MXH hay không.
- Bước 3: Chuẩn bị giấy tờ cần thiết cho việc đăng ký mạng xã hội.
- Bước 4: Xây dựng các thỏa thuận cung cấp, sử dụng MXH.
- Bước 5: Nộp giấy tờ xin giấy phép lên cơ quan có thẩm quyền.
- Bước 6: Nhận giấy phép từ cơ quan đã đăng ký trước đó.
Hy vọng với chia sẻ trên đây, các bạn đã biết cách xin giấy phép mạng xã hội, chuẩn bị giấy tờ ra sao. Để xin giấy phép mạng xã hội trực tuyến nhanh chóng, dễ dàng, liên hệ ngay tới chúng tôi. Không chỉ tư vấn, chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn trọn gói, chuẩn bị từ A – Z cho bạn.
Hotline tư vấn: 0965 15 13 11 – 0906 221 115
Xem thêm bài viết: xin giấy phép trang tin điện tử ICP
Vì sao chọn
Công ty Luật E-Riss
Đăng ký tư vấn trực tuyến
Luật sư tư vấn 24/7: 0965 15 13 11