Đăng ký biến động đất đai
Đăng ký biến động đất đai
Ngày đăng
25/01/2024

Đăng ký thay đổi tài sản gắn liền với đất

Đất và tài sản gắn liền với đất đều là những tài sản vô cùng có giá trị, bởi vậy mà việc tìm hiểu và nghiên cứu về các quy định của pháp luật hiện hành về đất và tài sản gắn liền với đất là hết sức cần thiết, giúp ích rất nhiều cho mỗi chủ sở hữu. Vậy cụ thể tài sản gắn liền với đất là gì và bao gồm những loại nào? Thủ tục đăng ký tài sản gắn liền với đất vào Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất như nào? Hãy cùng E-Riss Law tìm hiểu với bài viết dưới đây.

Thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ đăng ký thay đổi tài sản gắn liền với đất vào Giấy chứng nhận đã cấp?

Theo hướng dẫn ban hành kèm theo Quyết định 1085/QĐ-BTNMT năm 2023 thì thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ về đăng ký thay đổi tài sản gắn liền với đất gồm:

  • Văn phòng đăng ký đất đai;
  • Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai;
  • Cơ quan tiếp nhận hồ sơ theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh;
  • Địa điểm theo nhu cầu đối với những địa phương mà Ủy ban nhân dân cấp tỉnh đã ban hành quy chế tiếp nhận, luân chuyển hồ sơ, giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục theo nhu cầu về địa điểm.

Hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư nộp hồ sơ tại Ủy ban nhân dân cấp xã nếu có nhu cầu.

Đăng ký thay đổi tài sản gắn liền với đất

Trình tự trực tiếp đăng ký thay đổi tài sản gắn liền với đất vào Giấy chứng nhận đã cấp như thế nào?

Theo hướng dẫn ban hành kèm theo Quyết định 1085/QĐ-BTNMT năm 2023 thì cách thức nộp hồ sơ trực tiếp để đăng ký thay đổi tài sản gắn liền với đất gồm:

Bước 1: Người đề nghị cấp giấy chứng nhận nộp hồ sơ tại cơ quan có thẩm quyền nhận hồ sơ đăng ký.

  • Trường hợp nhận hồ sơ chưa đầy đủ, chưa hợp lệ thì trong thời gian tối đa 03 ngày, cơ quan tiếp nhận, xử lý hồ sơ phải thông báo và hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ theo quy định.

Bước 2: Cơ quan tiếp nhận hồ sơ ghi đầy đủ thông tin vào Sổ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, trao Phiếu tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cho người nộp hồ sơ.

Trường hợp nộp hồ sơ tại Ủy ban nhân dân cấp xã thì Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm thực hiện:

  • Kiểm tra hồ sơ;
  • Xác nhận hiện trạng tài sản gắn liền với đất so với nội dung kê khai đăng ký;
  • Xác nhận tình trạng tranh chấp quyền sở hữu tài sản đối với trường hợp không có giấy tờ về quyền sở hữu tài sản theo quy định;
  • Xác nhận thời điểm tạo lập tài sản, thuộc hay không thuộc trường hợp phải cấp phép xây dựng, sự phù hợp với quy hoạch được duyệt đối với nhà ở, công trình xây dựng;
  • Xác nhận sơ đồ nhà ở hoặc công trình xây dựng nếu chưa có xác nhận của tổ chức có tư cách pháp nhân về hoạt động xây dựng hoặc hoạt động đo đạc bản đồ;
  • Gửi hồ sơ đến Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.

Trường hợp nộp tại Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thì Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện các công việc như sau:

  • Gửi hồ sơ đến Ủy ban nhân dân cấp xã để lấy ý kiến xác nhận đối với trường hợp hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai để Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện các công tác kiểm tra hồ sơ như lúc người yêu cầu gửi hồ sơ đến Ủy ban nhân dân cấp xã;
  • Kiểm tra, xác nhận sơ đồ tài sản gắn liền với đất đối với tổ chức trong nước, cơ sở tôn giáo, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài thực hiện dự án đầu tư mà sơ đồ đó chưa có xác nhận của tổ chức có tư cách pháp nhân về hoạt động xây dựng hoặc hoạt động đo đạc bản đồ;
  • Gửi phiếu lấy ý kiến cơ quan quản lý nhà nước đối với loại tài sản đăng ký đối với trường hợp chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất không có giấy tờ hoặc hiện trạng tài sản có thay đổi so với giấy tờ theo quy định. Cơ quan quản lý nhà nước đối với tài sản gắn liền với đất có trách nhiệm trả lời bằng văn bản cho Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai trong thời hạn không quá 5 ngày làm việc.

Bước 3: Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện các công việc như sau:

  • Cập nhật thông tin vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai (nếu có);
  • Gửi số liệu địa chính đến cơ quan thuế để xác định và thông báo thu nghĩa vụ tài chính (trừ trường hợp không thuộc đối tượng phải nộp nghĩa vụ tài chính hoặc được ghi nợ theo quy định của pháp luật); chuẩn bị hồ sơ để cơ quan tài nguyên và môi trường trình ký cấp Giấy chứng nhận.

Bước 4: Cơ quan tài nguyên và môi trường thực hiện các công việc sau:

  • Kiểm tra hồ sơ và trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận;
  • Chuyển hồ sơ đã giải quyết cho Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.

Bước 5: Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cập nhật bổ sung việc cấp Giấy chứng nhận vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai và trao Giấy chứng nhận cho người được cấp cho người được cấp đã nộp chứng từ hoàn thành nghĩa vụ tài chính hoặc gửi Giấy chứng nhận cho Ủy ban nhân dân cấp xã để trao cho người được cấp đối với trường hợp hộ gia đình, cá nhân nộp hồ sơ tại cấp xã.

Bước 6: Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai xác nhận vào bản chính giấy tờ việc đã cấp Giấy chứng nhận theo quy định.

Bước 7: Người được cấp Giấy chứng nhận nhận lại bản chính giấy tờ đã được xác nhận cấp Giấy chứng nhận và Giấy chứng nhận.

Việc đăng ký thay đổi tài sản gắn liền với đất vào Giấy chứng nhận đã cấp trên môi trường điện tử như thế nào?

Theo hướng dẫn ban hành kèm theo Quyết định 1085/QĐ-BTNMT năm 2023 thì cách thức nộp hồ sơ thông qua môi trường điện tử để đăng ký thay đổi tài sản gắn liền với đất gồm:

Bước 1: Người đề nghị cấp giấy chứng nhận nộp hồ sơ thông qua môi trường điện tử;

Bước 2: Cơ quan tiếp nhận, giải quyết hồ sơ có trách nhiệm thực hiện các trình tự, thủ tục hành chính về đất đai theo quy định của pháp luật về đất đai

  • Trường hợp cần phải kiểm tra, xác minh làm rõ hoặc do nguyên nhân khác mà không trả kết quả giải quyết hồ sơ theo đúng quy định về thời gian giải quyết thủ tục hành chính về đất đai thì cơ quan tiếp nhận hồ sơ, giải quyết thủ tục gửi thông báo bằng văn bản hoặc qua Cổng dịch vụ công hoặc qua tin nhắn SMS cho người yêu cầu, trong đó nêu rõ lý do.

Bước 3: Người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất có trách nhiệm hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật bằng hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến thông qua chức năng thanh toán của Cổng dịch vụ công.

Bước 4: Cơ quan tiếp nhận hoặc cơ quan giải quyết hồ sơ thông báo cho người yêu cầu thực hiện thủ tục hành chính nộp bản chính Giấy chứng nhận đã cấp, các giấy tờ theo quy định sau khi người sử dụng đất hoàn thành nghĩa vụ tài chính.

Bước 5: Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính được thực hiện tại cơ quan tiếp nhận hồ sơ hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc tại địa điểm theo yêu cầu đối với trường hợp tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục đăng ký đất đai, tài sản khác gắn liền với đất.

Tại sao nên chọn E – Riss Law

Nếu như Khách hàng không muốn tốn thời gian đi nộp hồ sơ, bổ sung giấy tờ mà dành thời gian để làm các công việc quan trọng khác, tiết kiệm chi phí và thời gian làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới nhanh nhất thì hãy liên hệ với E-Riss Law để được hỗ trợ nhanh nhất.

  • Dịch vụ siêu nhanh: Đối với một công ty hỗ trợ dịch vụ thì vấn đề NHANH là yếu tố sống còn của doanh nghiệp như E-Riss Law. Hiểu được điều đó, chúng tôi luôn luôn đảm bảo sớm hoặc đúng thời gian ra sổ hồng mới như đã thỏa thuận với quý khách hàng.
  • Tiết kiệm thời gian: Tưởng chừng như những giấy tờ, thủ tục làm lại sổ đỏ đơn giản, nhưng đối với một người chưa quen với việc đi xin cấp đổi sổ đỏ như bạn thì còn biết bao nhiêu lần sai sót, thiếu giấy tờ này, giấy tờ kia, chạy lên chạy xuống rồi chờ đợi trả kết quả để bổ sung có phải quá lâu làm ảnh hưởng tới công việc của bạn. Hãy sử dụng dịch vụ của E-Riss Law để giải quyết triệt để vấn đề này.
  • Chi phí ưu đãi: Thấu hiểu nỗi lo về chi phí của khách hàng, nên E-Riss Law luôn luôn cố gắng giảm thiểu tối đa nhất để hỗ trợ cho khách hàng của mình có được sổ hồng mới của riêng mình nhanh chóng. Đặc biệt khi đã sử dụng dịch vụ của Phát Thịnh, lần sau khi quý khách cần làm dịch vụ khác liên quan về đo đạc hay giấy tờ pháp lý nhà đất chúng tôi luôn luôn ưu tiên và đưa ra mức phí thấp nhất để hỗ trợ.
  • Tư vấn, hỗ trợ tận tâm: Đội ngũ chuyên gia nhiều năm kinh nghiệm, tận tâm trong nghề sẽ tư vấn, giải đáp mọi thắc mắc quả quý khách hàng về dịch vụ. Trong trường hợp cần, chúng tôi sẽ tới tận nơi hỗ trợ quý khách.
  • Bảo mật thông tin: Cam kết bảo mật tuyệt đối toàn bộ thông tin của khách hàng.
  • Đầy đủ dịch vụ về pháp lý nhà đất: làm sổ đỏ lần đầu, cấp đổi sổ hồng, chuyển nhượng nhanh, thế chấp – xóa chấp nhanh, xem thông tin quy hoạch, hoàn công, tách thửa, xin phép xây dựng,…
  • Cam kết: hoàn lại 100% số tiền nếu như không thực hiện được.

Mọi thông tin liên quan đến Đăng ký biến động đất đai khách hàng vui lòng liên hệ trực tiếp đến Hotline E – Riss Law: 0906 221 115 hoặc Contact@erisslaw.vn.

Vì sao chọn

Công ty Luật E-Riss

Năm kinh nghiệm
+
Năm kinh nghiệm
Nhân sự
+
Nhân sự
Khách hàng
+
Khách hàng
Đối tác uy tín
+
Đối tác uy tín

Đăng ký tư vấn trực tuyến

Luật sư tư vấn 24/7 0906 221 115

    Hỗ trợ

    Đối tác & Khách hàng

    Picture2-removebg-preview
    hcmcc_4x_1
    Picture1-removebg-preview
    Picture6-removebg-preview
    sunshine-group
    logo_1
    Picture4-removebg-preview
    Picture8-removebg-preview
    Picture3-removebg-preview
    Liên hệ Hotline Email Messenger
    Trở lại đầu trang

    đã đăng ký